วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2552

HOME





โลก คือ บ้าน ....
จิตใต้สำนึกของมนุษย์ต้องนึกถึงคำๆ นี้เสมอ
สารคดีเรื่องนี้...ทำให้เราฉุดคิดว่า ที่ผ่านมาเราทำลายบ้าน (โลก) ขนาดไหน และตอนนี้เรากำลังทำอะไรให้กับบ้าน (โลก) ของเราหรือยัง เพราะในอีกไม่ช้า เรากำลังจะไม่มีบ้านอยู่ !!!

เนื้อหาของสารคดีเรื่อง HOME เป็นสารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่ผ่านมาของมนุษย์ที่ทำร้ายโลก โดยมีข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ เช่น


20% ของประชากรโลกถลุงทรัพยากรของดาวดวงนี้ไปถึง 80%จากรายงานฉบับที่ 4 ของโครงการ GEO ในแผนงานสหประชาชาติเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม (UNEP) ปี 2007


แผ่นน้ำแข็งขั้วโลกบางลงถึง 40% ในระยะเวลา 40 ปีจากศูนย์ข้อมูลน้ำแข็งและหิมะแห่งชาติ (NSIDC) ปี 2004

ทุกๆ ปี พื้นที่ป่าสูญหายไป 13 ล้านเฮกตาร์จากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ปี 2005

มุมมองส่วนใหญ่ของหนังสารคดีเรื่องนี้ จะเป็นมุมมองลักษณะมุมสูง มองเห็นโดยภาพกว้าง โดยเป็นการถ่ายทำบนเฮลิคอปเตอร์เป็นหลัก และถ่ายทำไปยังหลายๆประเทศ ทุกทวีป จึงทำให้สารคดีมีความครอบคลุม ดั่งเช่นชื่อ เรื่อง

การดำเนินเรื่อง ก็เป็นลักษณะฟุตเทจที่แปลกตามาก เป็นสิ่งที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้น และถูกทำลายด้วยมนุษย์ ที่เราไม่เคยได้ดูกัน บางช็อตบางภาพก็ทำให้เราอึ้งไป ว่าโลกเรานี้ มีภาพอย่างนี้ด้วยหรอ บางภาพก็ทำให้เราประทับใจ ว่าโลกเราก็มีความสวยงามมากในมุมองที่เราไม่เคยได้เห็นกัน

ทุกๆภาพได้บอกเรื่องราวเฉพาะของมันในตัวเอง

จึงทำให้หนังสารคดีเรื่อง HOME มีความสนใจ มีความน่าตื้นเต้นในภาพของมันเองโดยไม่ได้มีการตกแต่งใดๆ และยังเป็นการที่ทำให้เราฉุดคิดได้ว่า เราสมควรแล้วที่ จะร่วมปกป้องและรักษาบ้านหลังสุดท้ายและท้ายสุด นั่นคือ “โลก” ของเรา








Keywords
  1. ป่า คือ พ่อและแม่ของสายฝน คือ หลักกิโลของโลก และกักเก็บคาร์บอน
  2. เขื่อน เป็นสิ่งที่กักเก็บน้ำได้ดี และสามารถทำเป็นทะเลสาบเทียมได้
  3. ป่าชุ่มน้ำ มีความสำคัญมาก, 6%ของโลก เพราะในบริเวณนั้น จะมีหนองน้ำ เพื่อเป็นการกลั่นกรองและฟื้นฟูสายน้ำ
  4. นากุ้ง เป็นการทำลายระบบนิเวศน์ เนื่องจากต้องไปทำนากุ้งในบริเวณป่าชายเลน (ป่าโครงการ)
  5. น้ำ, อากาศ, ดิน, ต้นไม้ มีความเกี่ยวข้องกันซึ่งกันและกัน
  6. น้ำมันปาล์ม, ยูคาลิปตัส เป็นพลังงานทดแทน และเป็นการทำลายระบบของนิเวศน์ ซึ่งการปลูกนี้เรียกว่าการปลูกพืชเชิงเหนี่ยว, การปลูกพืชเชิงเหนี่ยว ไม่ใช่การปลูกป่า!!!
  7. ไนจีเรีย 70% ของประเทศ ยากจนมาก ทั้งๆที่เป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก, จึงเกิดปัญหาช่องว่างของคนจนกับคนรวย เพิ่มมากขึ้น
  8. คาร์บอน คือสิ่งที่จะทำให้บรรยากาศเป็นเตาอบ
  9. ระบบนิเวศน์ เป็นสิ่งไร้พรมแดน, ถึงแม้ว่าทวีปหนึ่งจะไม่เคยทำลายธรรมชาติเลย แต่ระบบนิเวศน์จะไปเกี่ยวข้องกับทวีปนั้น ไม่ว่าจะเป็นผลดีหรือผลเสีย (แต่ส่วน ใหญ่จะผลเสียซะมากกว่า)
  10. พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานที่ไม่มีวันหมด, หยุดเจาะโลก และหันมองขึ้นไปบนฟ้า



    +



“จะเป็นผู้บริโภคที่ดี ที่นึกถึงสังคม สิ่งแวดล้อม และโลก"

.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น